Social Media มันคืออะไรกันน๊า~

1 มิ.ย.

ชะแว้บ~ สวัสดีค่า เพื่อนทุกคน ^o^/  วันนี้ ลี่พัง ก็มีเรื่องใกล้ตัวสุดน่าสนใจมาเล่าให้เพื่อนๆฟังด้วยล่ะ นั่นก็คือออ.. Social Media  นั่นเองค่า (แต่น แต๊นน~!!)

หลายคนคงเคยได้ยินใช่มั้ยละคะ แต่…เอ เจ้า Social Media  มันคืออะไรกันน๊า งั้นมาดูกันเลยดีกว่า >w<//

social_media2

คำว่า Social หมายถึงสังคม ในที่นี้ก็คือ สังคมออนไลน์  ส่วนคำว่า Media ในที่นี้หมายถึง เนื้อหา เรื่องราว และบทความ

ดังนั้น Social Media จึงหมายถึง สังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร เขียนเล่าเรื่องราวประสบการณ์ หรือเขียนบทความ หรือโพสรูปภาพ วิดีโอที่ผู้ใช้ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน โดยผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์ ซึ่งนอกจากจะอ่านและรับชมก็ยัง โต้ตอบกันได้ด้วยนะคะ เจ๋งเลยทีเดียวใช่ม๊า 

ปัจจุบัน การสื่อสารแบบนี้ จะทำผ่านทาง Internet และโทรศัพท์มือถือเท่านั้นนะคะ

เนื้อหาของ Social Media โดยทั่วไปก็มีหลายรูปแบบนะคะ ทั้งกระดานความคิดเห็น (Discussion boards), เว็บบล็อค (Weblogs), วิกิ (wikis), Podcasts, รูปภาพ และวิดีโอ  ส่วนเทคโนโลยีที่รองรับเนื้อหาเหล่านี้ก็รวมถึงเว็บบล็อค (Weblogs), เว็บไซต์แชร์รูปภาพ, เว็บไซต์แชร์วิดีโอ, เว็บบอร์ด, อีเมล์, เว็บไซต์แชร์เพลง, Instant Messaging, Tool ที่ให้บริการ Voice over IP เป็นต้น

 Social Media Chart ที่เราคุ้นเคยกันจะเป็นด้านขวา

จากภาพด้านบน แสดงให้เห็นถึงเหล่า Social Media ที่นิยมใช้กันอย่างมากมายในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น Face book ที่สามารถแบ่งปันข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ให้กับเพื่อนๆที่อยู่ในเครือข่ายของเรา หรือจะเชื่อมกับ Media อื่นๆ ก็ไม่ยากเลยทีเดียวค่ะ, Youtube แหล่งคลิปวิดีโอขนาดใหญ่ที่ให้เราได้แบ่งปันกับคนทั่วโลก และรับชมเรื่องแปลกใหม่ผ่านทางวิดีโอ, Twitter , และสื่ออื่นๆอีกมากมาย

เรามาดูข้อดีกันดีกว่า~!!!

ข้อดีของ Social Media ก็คือสามารถเผยแพร่ออกไปได้เร็วเพียงคลิกเดียว เร็วกว่าสื่อกระแสหลักเสียด้วยซ้ำ *o*

…ตัวอย่างเช่น… 

ในสมัยก่อนนั้น เมื่อเกิดเหตการณ์ A ขึ้น สื่อหลักจะมีนักข่าวที่ไปทำการเก็บภาพและสัมภาษณ์พยานในที่เกิดเหตุ แต่ในปัจจุบันยุคที่พยานทั้งหลายต่างมีโทรศัพท์มือถือถ่ายรูปได้และสามารถส่งรูปพร้อมข้อความออกไปได้ในทันทีนั้น ผู้บริโภคสื่อจะได้ข้อมูลที่เร็วกว่าโดยที่มีข้อแลกเปลี่ยนตรงต้องใช้วิจารณญาณในการกรองข้อมูลเอง ในขณะที่ผู้สื่อข่าวถ้าไม่ได้อยู่ในเหตการณ์ก็เปรียบเหมือนได้ข่าวมือสองไปนั่นเอง ซึ่งกว่าภาพข่าวจะออกข่าวก็ล้าสมัยไปมากแล้ว เป็นอันตกข่าวไป =w= เหอๆๆ

 นอกจากนี้ก็ยังสามารถปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมได้ทั้งจาก Comment และการ edit ข้อมูลเพิ่มเติมโดยไม่ต้องมีต้นทุนใดๆ หรือเสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย

 เพื่อนก็คงเห็นกันแล้วใช่มั้ยละคะ ว่า Social Media นี่เด็ดสะหระตี่ขนาดไหน ลี่พังเห็นสื่อแต่ละอันแล้วก็อดทึ่งไม่ได้จริงๆ >< พูดได้คำเดียวว่าเจ๋งจิงๆ นอกจากแต่ละสื่อจะแปลกใหม่จนได้รับความสนใจมากแล้ว ก็ยังตอบสนองความต้องการของคนได้อย่างสุดยอด ของเค้าดีจริงๆแฮะ ฮะๆๆ

สุดท้ายสำหรับเอนทรี่นี้ ลี่พังก็ขอฝากไว้ว่า ให้เลือกใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์และรับฟังข้อมูลอย่างมีวิจารณญาณนะคะ เจอกันเอนทรี่หน้านะคะ บ๊ายบาย \>w</

Credit:

http://www.marketingoops.com/digital/social-media/what-is-social-media/

http://www.ipattt.com/2009/social-media/

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ ^^//

3 Responses to “Social Media มันคืออะไรกันน๊า~”

  1. pllapepllam มิถุนายน 1, 2010 ที่ 4:47 am #

    อิอิ

  2. sw2society มิถุนายน 7, 2010 ที่ 8:47 am #

    เข้าใจแล้วจ้า อิอิ

ใส่ความเห็น